web counter

เที่ยวเมียนมาร์ 2วัน 1คืน

เที่ยวเมียนม่าร์ 2 วัน 1 คืน

(ย่างกุ้ง-หงสาวดี-พระธาตุอินทร์แขวน)

ประเทศเมียนมาร์หรือพม่าที่เราคุ้นปาก อาจจะเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวของใครหลายคน ด้วยเสียงเล่าลือถึงความสวยงามและอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ รวมไปถึงศิลปะวัฒธรรม ที่ขึ้นชื่อของพม่าคงเป็นอะไรไม่ได้นอกจากการมาสักการะ นมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มีอยู่ทั่วทั้งประเทศ วันนี้เลยอยากมาแชร์ประสบการณ์ทริปบุญ2วัน 1 คืน  ย่างกุ้ง หงสาวดี และพระธาตุอินทร์แขวน

วันแรก

เวลานัดหมายของเราคือ 4:30 น. ที่สนามบินดอนเมือง อาคารผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ ชั้น 3 ประตู 7 การเดินทางครั้งนี้เราเดินทางด้วยสายการบิน THAI LION AIR เที่ยวบิน SL200 ใครมีข้อกังวลหรือสังสัยอะไรไม่ต้องตกใจ จะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลอำนวยความสะดวกเรื่องสัมภาระและเอกสาร

เราใช้เวลาการเดินทางประมาณ 50 นาที จากท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง สู่ท่าอากาศยานนานาชาติย่างกุ้ง ประเทศเมียนม่าร์ หรือประมาณ 8:25 น. เราก็เข้าสู่ประเทศพม่าแล้ว (ข้อมูลเล็กๆน้อยๆ ที่ควรรู้เวลาท้องถิ่นของประเทศเมียนม่าร์จะช้ากว่าประเทศไทยครึ่งชั่วโมง) เมื่อผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมื่องและด่านศุลกากรเรียบร้อยแล้ว พร้อมมุ่งหน้าเดินทางสู่เมืองหงสาวดี หรือเมืองพะโคอดีดเมืองหลวงอันเก่าแก่ของชาวมอญโบราณอายุกว่า 400ปี โดยรถโค้ชปรับอากาศ เราใช้เวลา 1.45 ชั่วโมง จากเมืองย่างกุ้งกับระยะทางประมาณ 80 กิโลเมตร ถือว่าไม่เลวร้ายนัก พร้อมมีไกด์ คอยอธิบายและพูดคุยกับเราตลอดเส้นทาง ส่วนใครจะพักสายตาเก็บแรงก็ไม่ว่ากัน

เดินทางมาจนถึงเที่ยง ท้องเริ่มร้อง ถึงเวลาทานอาหารมื้อแรกในประเทศเมียนมาร์ เรารับประทานอาหารที่กันที่ภัตตาคารโดยมีเมนูพิเศษคือ กุ้งเผา ท้องอิ่มมีแรงแล้วพร้อมลุย สถานที่แรกที่เราไปชมในเมืองหงสาวดีคือ เจดีย์ชเวมอดอร์ หรือพระธาตุมุเตา ที่มีอายุกว่า 2,600 ปี ตั้งตระหง่านอยู่กลางเมือง พระธาตุมุเตาถือเป็น 1 ใน5 มหาบูชาสถานสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สำคัญของชาวพม่า และเป็นเจดีย์ที่สูงที่สุดในพม่า ภายในบรรจุเกศาธาตุของพระพุทธเจ้าไว้ ที่พระธาตุมุเตามียอดเจดีย์ที่หักโค่นชาวพม่าถือว่าจุดนี้เป็นจุดที่ศักดิ์สิทธิ์ และการนำธูปไปค้ำยอดเจดีย์ที่หักโค่นนั้นเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต เปรียบดั่งการค้ำจุนชีวิตให้เจริญรุ่งเรือง

จากนั้นเราก็เดินทางต่อไปยังเมืองไจ้โท ของรัฐมอญ ระหว่างทางเราจะผ่านแม่น้ำสะโตง หลายคนคงจำเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์นั้นได้ เหตุการณ์ที่สมเด็จพระนเรศรใช้พระแสงปืนต้นยิงข้ามแม่น้ำสะโตง ถูกสุรกรรมาแม่ทัพหน้าของพม่าเสียชีวิตบนคอช้าง

เราใช้เวลาเกือบ 3 ชั่วโมง ในการเดินทางจนมาถึง คิ้มปูนแค้มป์ จากนั้นเปลี่ยนรถเป็นรถบรรทุกหกล้อขนาดเล็ก ซึ่งเป็นรถประจำทางชนิดเดียวที่จะพาเราไปยังพระธาตุอิทร์แขวน เราใช้เวลาประมาณ 45นาที แล้วเปลี่ยนเป็นนั่งกระเช้าไฟฟ้าอีกประมาณ 10 นาที วิวระหว่างทางขึ้นกระเช้าเป็นอะไรที่สวยน่าประทับใจมาก ถือเป็นประสบการณ์การเดินทางที่ดีครั้งหนึ่ง
ถึงบนยอดก็เข้าที่พักและพักผ่อนตามอัธยาศัย คืนนี้เราจะพักโรงแรมข้างบนเขา เพื่อที่จะได้นมัสการหรือนั่งสมาธิที่เจดีย์ได้ทั้งคืน แนะนำให้ใช้กระเป๋าใบเล็กๆสำหรับใส่สัมภาระส่วนตัว ในการขึ้นไปพักบนพระธาตุ

บนพระธาตุจะเห็นผู้คนมากมาย บ้างมานมัสการ บ้างมานั่งสมาธิ สวดมนต์ขอพร เพราะความเชื่อที่ว่าใครที่มานมัสการพระธาตุอินทร์แขวนครบ 3 ครั้งผู้นั้นจะมีแต่ความสุขความเจริญ และตามคติความเชื่อของชาวล้านนาพระธาตุอินทร์แขวนเป็นตัวแทนพระเกตุแก้วจุฬามณีบนสรวงสวรรค์พระธาตุปีเกิดของปีจอ เนื่องจากทริปนี้เราได้พักบนพระธาตุทำให้เราสามารถมากราบไหว้พระธาตุได้ทั้งคืน

วันที่สอง

หลังจากที่เมื่อคืนได้มากราบพระธาตุอินทร์แขวนตามความตั้งใจแล้ว อิ่มบุญอิ่มใจอย่างมีความสุข เช้านี้ตื่นมาพร้อมกับความสดใส ทานอาหารเช้า ณ โรงแรมที่พัก แล้วเตรียมเดินทางลงไปยังคิ้มปูนแค้มป์ เดินทางโดยรถโค้ชปรับอากาศ ไปยังเมืองหงสาวดี เพื่อจะไปนมัสการพระพุทธไสยาสน์ชเวตาเลียว ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง ก็ถึงที่ประดิษฐาน

พระพุทธไสยาสน์ชเวตาเลียวเป็นพระรูปปางไสยาสน์ที่มีพุทธลักษณะในแบบศิลปะมอญ และถือว่าเป็นพระนอนที่งดงามที่สุดของพม่า บริเวณที่ประดิษฐานยังมีร้านค้าให้ได้ช้อปปิ้งตลอดสองข้างทาง ไม่ว่าจะเป็นเครื่องไม้แกะสลัก ผ้าพม่าหรือของที่ระลึกน่ารักๆก็มีให้เลือกซื้อ

เดินไหว้พระและซื้อของจนเหนื่อย ได้เวลาอาหารที่พอดี มื้อนี้เราทานกันที่ภัตตาคารเช่นเดิน จากนั้นไม่รอช้า เราไปนมัสการ เจดีย์โบตาทาวน์ และขอพรกับเทพทันใจและเทพกระซิบที่อยู่ใกล้ๆ กัน เพื่อความสำเร็จในชีวิตตามแต่ที่หวัง

มาพักเบรคกันที่ตลาดสก็อต ตลาดเก่าแก่สมัยอาณานิคมสร้างขึ้นโดยชาวสก็อต ตลาดเป็นลักษณะอาคารที่เรียงต่อหลายหลัง ที่มีสินค้าให้เลือกหลากหลาย ทั้งเครื่องเงินในแบบพม่า งานไม้แกะสลัก หรือใครอยากซื้ออัญมณีที่นี่มีให้เลือกหลายร้าน หรือใครอยากหน้าผ่องสวยเหมือนสาวพม่า ที่นี่มีแป้งทานาคาให้เราซื้อไปใช้หรือเป็นของฝากได้
จุดสุดท้ายของการมาทริปพม่าคราวนี้ เป็นจุดที่ไม่ควรพลาดอย่างเด็ดขาด ใครไม่มาที่นี่ถือว่ามาไม่ถึง ที่นี่ก็คือ เจดีย์ชเวดากอง มหาเจดีย์ที่ไม่มีใครไม่รู้จัก เจดีย์ที่ผู้คนที่มาพม่าจะต้องมากราบไหว้ อย่างที่รู้กันเจดีย์ชเวดากองเป็นเจดีย์ที่สร้างเพื่อเป็นที่ประดิษฐานของพระเกศาธาตุพระพุทธเจ้า มีอายุกว่า 2000 กว่าปี

มาถึงที่นี้แล้วไม่รอช้ากราบนมัสการองค์พระธาตุที่ลานอธิษฐาน ในสมัยพระเจ้าบุเรงนองก่อนออกรบจะมาอธิษฐานทุกทุกครั้ง เรามาที่นีเพื่อขอพรให้เราประสบความสำเร็จในสิ่งที่ตั้งใจไว้ จากนั้นไปสรงน้ำพระประจำวันเกิด เพือสิริมงคลในชีวิต

อิ่มทั้งบุญ อิ่มทั้งใจ อิ่มทั้งกาย ถึงเวลาที่จะต้องกลับไปพร้อมกำลังใจและบุญที่เต็มเปี่ยม เพื่อไปใช้ชีวิตและลงมือทำกับสิ่งที่ได้ขอเอาไว้ เราเดินทางกลับกรุงเทพฯ โดยเที่ยวบิน SL207 ของสายการบิน THAI LION AIR เวลา 20:45 ถึงสนามบินดอนเมืองเวลา 22:45 โดยสวัสดิภาพ

คุณชอบบทความนี้หรือไม่?

ให้คะแนนเลย!

/ 5. Vote count:

As you found this post useful...

Follow us on social media!

Tags:, , , , , ,

โพสต์คำอธิบาย

เป็นคนแรกที่แสดงความเห็น “เที่ยวเมียนมาร์ 2วัน 1คืน”