web counter

ทัวร์ทะเลพม่า

เที่ยวเกาะนาวโอพี ทะเลพม่า และท่องเที่ยวเมืองระนอง

2 วัน 1 คืนก็เที่ยวครบ

พูดถึงการพักผ่อน ก็ต้องนึกถึงทะเล และเราก็เป็นคนที่ไม่ชอบความวุ่นวาย ก็เลยพยายามหาเกาะที่ค่อนข้างสงบหน่อยๆ แล้วก็ได้รู้มาว่าช่วงนี้ความฮอตฮิตของทะเลพม่ากำลังมาแรงไม่แพ้ทะเลใต้ของไทย แถมทุกคนที่ไปมาแล้วก็บอกแค่ว่า “สวยมากๆ สิบปากว่าไม่เท่าไปเอง” นี่ก็เลยต้องจัดหน่อย
โดยการเดินทางในครั้งนี้เราใช้บริการของลูกช้างทัวร์ เขาจัดทริปให้ดีมากนะ ดูแลตั้งแต่ต้นจนจบทริปแบบประทับใจสุดๆ บวกกับเราไปกับเพื่อนที่เป็นคนระนองอยู่แล้ว การเที่ยวในตัวเมืองเลยสบายๆ ขับมอไซแว้นกันได้ชิวๆเลย และต้องบอกก่อนว่านี่คือการดำน้ำครั้งแรกในชีวิตของเรา ว่ายน้ำก็ไม่เป็น.. เราเลยค่อนข้างกังวลนิดนึง แต่ก็สักครั้งในชีวิตอ่ะเนอะ ทริปนี้โคตรมัน ทั้งตื่นเต้น ทั้งร้อน แต่เราก็สู้!! ไม่เหนื่อยอย่างที่คิดด้วย จะสนุกแค่ไหน ไปทัวร์ระนอง + ทะเลพม่ากัน

🚍 เดินทางไประนอง 🚍

การเดินทางไประนอง

ก่อนอื่นต้องอธิบายก่อนที่บอกว่า 2วัน 1คืน ก็คือเที่ยวตามนั้นจริงๆ แต่ยังมีอีก 2 คืนที่เราต้องนอนบนรถทัวร์ยาวนานถึง 8 ชั่วโมง.. ก็อยากจะบินไปเหมือนคนอื่นเขาแหละ แต่ตั๋วไประนองแพงมาก!! แถมไฟล์บินยังมีค่อนข้างน้อยอีกด้วย ซึ่งตอนนี้เราขออธิบายการนั่งรถทัวร์ก่อนนะ การไปทะเลพม่าเดี๋ยวอธิบายอีกทีข้างล่าง
1. เริ่มจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ นั่งรถเมล์สาย 515  – สายใต้ใหม่
***รถออก 20:30 แนะนำให้ไปก่อนครึ่งชั่วโมง***
2. สายใต้ใหม่ – บขส.ระนอง (ใช้เวลาเดินทางประมาณ 8 ชั่วโมง)
ทัวร์ทะเลพม่า
วิธีการจองตั๋วคือจองในเว็บไซต์หรือโทรจองก็ได้ เราเลือกจองในเว็บ ดูรอบรถและชนิดของรถที่เราโอเค เสร็จแล้วก็กรอกข้อมูล ปริ้นใบจอง แล้วไปจ่ายที่ 7-11 เราว่าสะดวกดีนะ วันเดินทางก็ไปรับตั๋วที่เค้าเตอร์ของสมบัติทัวร์ที่สายใต้ได้เลย อ่อแล้วก็จะบอกว่าสมบัติทัวร์เราสามารถเลือกที่นั่งเองได้ด้วยนะ โคตรดีเวรี่กู้ดไปเลอ อิอิ
20:30 รถออกตรงเวลามากๆ บนรถจะมีผ้าห่ม มีแจกขนมกับน้ำเปล่าให้ด้วย แล้วที่ชอบมากๆเลยคือมีหมอนรองคอแจกให้ด้วย สบายมากเว่อร์ เบาะใหญ่ใหม่นุ่ม แอร์ก็เย็นจับใจ แวะกินข้าว 1 ครั้งที่ประจวบ นั่งรถฟินๆแปปเดียวถึงระนองละ
มาถึงบขส.ระนองประมาณตี 5 ครึ่ง สุดยอดดดด ถึงแล้วระนองเมืองฝนแปดแดดสี่ มาลุ้นกันว่าฝนจะตกจนทริปล่มมั้ย… แต่บอกเลยว่าตอนเช้าๆอากาศหนาวมาก มีหมอกจางๆด้วย อย่างฟินนนน~
ทัวร์ทะเลพม่า
พอถึง บขส.ระนอง ด้วยความที่ยังไม่ถึงเวลาเช็คอินของโรงแรม พี่ของเพื่อนก็มารับไปที่บ้านของเขา นอนพักเอาแรงกันแบบนึง กินข้าวเพิ่มพลัง ประมาณเก้าโมงกว่าๆก็เริ่มออกลุยกันเลย!!

📍 ภูเขาหญ้า

ทัวร์ทะเลพม่า
ประเดิมที่แรกที่จุดเช็คอินที่ใครมาระนองก็ต้องมาที่นี่ ภูเข้านี้เป็นภูเขาที่ไม่มีต้นไม้ใหญ่ขึ้นมีแต่ต้นหญ้าปกคลุมเนินเขาเต็มไปหมดเลย โชคดีว่าวันที่เราไปคนไม่เยอะมาก แถมมีน้อนๆวัวมาเป็นนายแบบนางแบบให้ถ่ายรูปด้วย รู้สึกโชคดีแปลกๆ ฮ่าๆ แต่ส่วนตัวเราว่ามันไม่ค่อยมีอะไรให้ทำสักเท่าไหร่ แต่ก็เป็นสถานที่ที่สวยเลยนะ วิวดีงาม ควรมา แต่แนะนำเตรียมหมวกกันมาด้วย เพราะมันร้อนมาก ไม่มีที่ล่มให้หลบแดดด้วย
💎 คะแนน 7/10

📍 วัดบ้านหงาว

ทัวร์ทะเลพม่า
ชมวิวสวยๆจากภูเข้าหญ้าเสร็จ ก็ต่อด้วยมาไหว้พระที่วัดบ้านหงาว วัดดังของแถมยังอยู่ใกล้กับภูเขาหญ้า และอยู่ตรงข้ามกับน้ำตกหงาวอีกด้วย ตัวอุโบสถวัดสวยงามมาก แต่ในวันที่เราไปน้ำน้อยมั้ง ก็เลยทำให้ความสวยงามของน้ำตกลดลงไปพอควร แอบเสียดาย.. และภูเขาที่อยู่หลังกุฏิพระมีบันไดขึ้นไปประมาณ 300 ขั้น ขึ้นไปแล้วจะได้เจอวิวแบบ 360 องศาเลยนะ แต่เราไม่ได้ขึ้นไปเพราะฝนตก.. แวะให้อาหารปลารอฝนหยุดก็รีบไปที่อื่นต่อ
💎 คะแนน 9/10

📍 น้ำพุร้อนพรรั้ง

ทัวร์ทะเลพม่า
เมื่อไหว้พระให้สบายใจกันแล้วก็ต้องมาทำให้ร่างกายสบายด้วยถูกมั้ยคะ ฮ่าๆ เสียค่าเข้าคนละ 20 บาท บ่อน้ำร้อนพรรั้งเป็นบ่อน้ำที่มีการตกแต่งค่อนข้างเป็นธรรมชาติ บรรยากาศร่มรื่นดีนะ อารมณ์แบบป่าๆหน่อย บ่อน้ำร้อนที่นี่เหมือนกับบ่อออนเซ็นประเทศญี่ปุ่นเลย โคตรดี และไฮไลท์อีกอย่างหนึ่งของก็คือ สระน้ำใสทางธรรมชาติกลางอุทยาน น้ำใสสะอาดมากกกก แถมยังมีธารน้ำใสเย็นสบายกลางอุทยานด้วย แต่อย่างที่บอกว่าวันที่เราไปน้ำค่อนข้างน้อย เสียดายมากจริงๆ ไว้มีโอกาสได้เจอกันอีกแน่นอนบ่อพรรั้ง
💎 คะแนน 9.5/10 (หักนิดนึงเพราะน้ำน้อย เสียดาย อารมณ์ส่วนตัวล้วนๆ ฮ่าๆ)

📍 น้ำพุร้อนรักษะวาริน

ทัวร์ทะเลพม่า
เมืองระนองเป็นเมืองแห่งบ่อน้ำร้อนจริงๆแหละ.. ถ้าจะมาให้ถึงระนองจริงๆ ก็ต้องมาที่นี่ด้วย พลาดไม่ได้นะ ที่นี่เป็นน้ำพุร้อนที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ มีอยู่ด้วยกัน 3 บ่อ บ่อใหญ่สุดเป็นบ่อพ่อ ถัดมาก็เป็นบ่อแม่ และก็บ่อลูก ทั้ง 3 บ่อมีอุณหภูมิน้ำประมาณ 65 องศา โคตรร้อน เท้าจุ่มน้ำครั้งแรกนี่สะดุ้ง ชักเท้ากลับแทบไม่ทัน… คือมันร้อนมากจริงๆ แนะนำให้ค่อยๆแช่ทีละนิดให้เท้าชินกับความร้อนก่อน และนอกจากบ่อน้ำร้อนจะเป็น ที่นี่ยังมีลานสุขภาพ ข้างใต้ลานจะมีน้ำพุร้อนไหลผ่าน คนที่นั่นบอกว่าเป็นอุณหภูมิที่พอเหมาะ แต่เราว่ามันร้อนเกินไปหน่อย.. และที่เราชอบมากๆคือมันมีร้านอาหารอร่อยๆใกล้ๆบ่อน้ำพุร้อนให้เลือกทานหลายร้านอ่ะ สะดวกดีมากๆ
💎 คะแนน 9.5/10

📍 พระราชวังรัตนรังสรรค์

ทัวร์ทะเลพม่า
ต่อด้วยสถานที่สำคัญอย่างพระราชวังรัตนรังสรรค์ (จำลอง) เป็นพระราชวังรัตนรังสรรค์ที่ทำขึ้นมาใหม่ แทนของเดิมที่ได้พังไป ที่นี่อยู่ใกล้ๆกับศาลากลางเมืองระนองข้างหน้าพระราชวังเป็นสวนสาธารณะมีรูปปั้น เพื่อนเราบอกว่าเป็นรูปปั้นคนงานทำเหมืองแร่ บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของแร่ธาตุในสมัยก่อน ถ้าต้องการชมด้านในเสียค่าบำรุงคนละ 20 บาท ภายในห้องต่างๆ ห้ามถ่ายรูป แต่สามารถถ่ายที่บริเวณระเบียงหรือทางเดินได้ แต่… วันที่เราไปป้าที่ทำความสะอาดเขาบอกว่าวันนี้ไม่ให้เขา ก็เลยเดินถ่ายรูปข้างนอกเอา ใจนึงก็เสียใจนะที่ไม่ได้เข้าไปดูข้างใน แต่อีกใจก็แอบดีใจ เพราะตอนนั้นเราร้อนมากกกกกก ร้อนสุดๆแบบหน้ามืดจะเป็นลมไปรอบนึงแล้ว สงสัยเพราะเหนื่อยด้วยมั้ง เดินทางมาเหนื่อยๆ เราก็รีบๆถ่ายรูปแล้วรีบๆกลับ
💎 คะแนน 7/10
เที่ยวเสร็จก็ประมาณสี่โมงเย็นกว่าๆ เรารีบไปเช็คอินที่โรงแรมทินิดี แอทระนอง ที่นี่ตกแต่งแบบอบอุ่นๆดีนะ แถมห้องพักก็ดีงาม ไม่เล็กไม่ใหญ่ แต่เตียงใหญ่มาก แอร์เย็นฉ่ำชื่นใจสุดๆ แต่เราว่ามันไม่ดีตรงที่ของกินในห้องมันไม่ฟรี!! คือจะกินขนมกินน้ำต้องจ่ายตังเพิ่มอีก.. #เตือนแล้วนะ
ทัวร์ทะเลพม่า
ที่นี่มันดีตามชื่อจริงๆ คือไม่ใช่โรงแรมหรูแต่มีครบทุกอย่างเลย นอกจากจะมีสระว่ายน้ำแล้ว ยังมีอ่างแช่น้ำร้อนแบบจากุชชี่อีกด้วย มีอุณหภูมิให้เลือกด้วย แต่ถ้าจะลงสระหรืออ่างต้องใส่ชุดว่ายน้ำเท่านั้นนะ คือเราไม่ได้เตรียมไป อดเลย.. จริงๆเขามีบริการให้เช่า น่าจะประมาณ 60 – 100 บาท ไม่แพง แต่ก็ไม่เช่านะ.. นอนแช่อ่างในห้องพักก็ได้ ฮ่าๆ
สองทุ่มครึ่ง… ใช่ค่ะ เราหิว!! เพื่อนเลยพาไปตลาดนัดใกล้ๆโรงแรม ขับรถมอไซประมาณ 5 นาทีก็ถึง
หม่าล่ายั่วๆจ้าาา 😋 คนเดียว 7 ไม้เบาๆ.. ก็บอกแล้วว่าหิว ฮ่าๆ กินเสร็จก็รีบกลับ ไปพักผ่อนเตรียมตัวสู้กับวันพรุ่งนี้ต่อ ทริปดำน้ำครั้งแรกของเราจะเป็นยังไงนะ..??

🌊 การเดินทาง 🌊

ประมาณ 7 โมงเช้า รถก็มารับที่โรงแรม ใช้เวลาประมาณ 20 นาทีก็ถึงท่าเรือเลิฟอันดามัน พอไปถึงจะมีเจ้าหน้าที่มาต้อนรับ แล้วก็ไปลงชื่อ
ลงชื่อเสร็จเจ้าหน้าที่จะให้ริสแบนด์มา เขาบอกว่าใส่ริสแบนด์เพื่อนให้รู้ว่าเราไปดำน้ำทริปไหน ห้ามหายนะ!! แล้วก็จะมีไกด์มาบรรยายสาธิตวิธีการท่องเที่ยว หลังจากนั้นก็กินข้าวและก็มีรถตู้มารับไปส่งที่ท่าเรือประภาคาร
ทัวร์ทะเลพม่า
นั่งรถตู้มา 10 นาทีก็ถึงท่าเรือประภาคาร แล้วก็จะมีเจ้าหน้าที่ต้อนรับมาพาไปทำเอกสารผ่านแดนชั่วคราว ขั้นตอนก็ไม่ยาก แค่อย่าลืมพกบัตรประชาชนตัวจริงไปก็พอ ไม่งั้นอดเที่ยวแน่ๆ #เตือนแล้วนะ
ประมาณ 8:45 น. ก็ได้ขึ้นเรือ มุ่งหน้าสู่ Victoria Point (เกาะสอง) ประเทศพม่า ระหว่างทางทีมงานจะมาบรรยายอีกรอบว่าการดำน้ำในครั้งนี้จะเจออะไรบ้าง จุดไหนมีปะการังเยอะ จุดไหนมีปลานีโม่เยอะ ละเอียดแม้กระทั่งจะเจอนีโม่พันธุ์ไหนบ้าง!! ทีมงานเป็นกันเองมากเลย ดูแลครบทุกคน ให้ความรู้สึกเหมือนรับน้องอยู่ ฮ่าๆ สนุกดี ไม่น่าเบื่อ แล้วพอถึงเกาะสองทีมงานจะเป็นคนยื่นเอกสารผ่านแดนให้เราเอง ประมาณ 20 นาทีก็เสร็จ แล้วก็ออกเดินทางต่อ..
**เมื่อเข้าสู่เขตพม่าจะไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ อย่าเผลอเปิดดาต้าโรมมิ่งไว้นะ ไม่งั้นเสียตังค์เยอะแน่ๆ #เตือนแล้วนะ
วิวระหว่างทางโคตรสวยอ่ะบอกเลย เกาะต่างๆเยอะแยะมากมาย แต่.. เราไม่ค่อยได้ถ่ายรูปมา เพราะมันคือการดำน้ำครั้งแรกของเราไง แล้วทีมงานบอกว่าวันนี้น้ำลงต่ำมาก แถมคลื่นจะค่อนข้างแรง เราจะต้องดำน้ำแบบโต้คลื่น.. กังวล.. อยากกลับบ้าน.. TT
ทัวร์ทะเลพม่า
10:30 น. ถึงแล้วเกาะนาวโอพี ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 15 นาที บอกได้คำเดียวเลยว่าโคตรสวย.. แต่ตอนนี้เรายังไม่ได้ลงนะ เขาแค่จอดเรือแวะส่งคนที่ไม่ได้ไปดำน้ำและทีมงานลงไปเตรียมอาหารลงเกาะ แวะไม่เกิน 10 นาทีก็ออกเรือไปดำน้ำต่อ
จากเกาะนาวโอพี – เกาะภูเขาไฟจุดดำน้ำจุดแรก ใช้เวลาแค่ 10 นาที ระหว่างทางทีมงานจะสอนการใช้อุปกรณ์ดำน้ำต่างๆ เอาล่ะ.. การดำน้ำครั้งแรกในชีวิตก็เริ่มขึ้น!! ก่อนลงเรือทีมงานจะเช็คเสื้อชูชีพให้ก่อน ก็สบายใจขึ้นมาหน่อย แล้วพอถึงเวลาต้องโดดลงน้ำนะ ตอนนั้นไม่กล้าก็ต้องกล้าแล้ว ฮ่าๆ พอลงไปปุ๊ป ความกลัวก็หาย กลายเป็นความสนุกแทนเลยจ้า
เกาะนี้น้ำใสมาก มันเป็นแหล่งที่ดอกไม้ทะเลและปลานีโม่เยอะ แต่ที่เราตื่นเต้นๆสุดๆคือนีโม่ตัวใหญ่มาก!! ที่เราเห็นเยอะๆคือนีโม่ลายปล้องหางเหลือง คือตัวน้องเกือบเท่าฝ่ามือของเราเลยอ่ะ.. แต่ต้องมองหาดีๆนะเพราะเขาจะอยู่เป็นจุดๆ คนที่ลากเราดำน้ำเขาก็ใจดี คอยบอกคอยชี้ให้ดูตลอด น่ารักๆ
ทัวร์ทะเลพม่า
ต่อด้วยการดำน้ำจุดที่ 2 คือหน้าหาดมาดาม เกาะนาวโอพีนั่นเอง นั่งเรือจากเกาะภูเขาไฟแค่ 5 นาทีก็ถึง น้ำใส เอาจริงๆคือมันก็ใสแจ๋วทุกที่แหละ ฮ่าๆ และที่นี่ก็เป็นอีกที่ที่ปลานีโม่เยอะ เจอพันธุ์แบบในการ์ตูนเลยด้วย แต่น้องชอบอยู่แต่ในบ้าน ต้องมองหาดีๆ
แล้วได้ยินทีมงานบอกว่าที่จุดนี้ถ้าโชคดีจะเจอเต่า ซึ่งเราไม่เจอ แล้วอีกอย่างก็คือเราไม่ได้ไปดำน้ำจุดเลตเตอร์เพราะตอนนี้น้ำเชี่ยวมาก ค่ะ.. เหมือนโชคหายไปพร้อมกับฝนเมื่อวานเลย ฮ่าๆ
กลับมาถึงหาดมาดามก็เที่ยงกว่าๆ เหนื่อยมาก หิวมาก!!! รีบเดินไปหาข้าวกินก่อนเลย ที่นี่เขาจัดเป็นบุฟเฟ่ต์ ตักได้ตามใจชอบ มีน้ำหวาน ชา กาแฟ พร้อมขนมคุ้กกี้ให้กินได้ตลอดบ่ายเลย แถมมีซีฟู้ดให้ด้วย แต่อันนี้หยิบได้แค่คนละจานนะ สงสัยเปลืองเขาล่ะ ฮ่าๆๆ
ทัวร์ทะเลพม่า
นั่งกินข้าวริมทะเลไปเลย บรรยากาศดีมากๆ ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่หาดส่วนตัวเลย เงียบสงบดี อาหารก็อร่อย วิวก็ดีงาม อย่างฟินนน~
กินข้าวเสร็จก็ถ่ายรูปเล่นกับเพื่อนสักหน่อย ทีมงานถ่ายให้ คือมันดีตรงที่เราไม่ได้ขอนะ เขาเดินมาถามเองเลยว่าให้ถ่ายรูปให้เอามั้ย แถมคิดท่าให้ด้วย น่ารักมากจริงๆ ประทับใจมากกกก
หาดมาดาม เกาะนาวโอพี บรรยากาศก็จะประมาณนี้ หาดทรายขาวเนียนละเอียดมาก น้ำทะเลไล่สีจากอ่อนไปเข้มโคตรสวย น้ำสีฟ้าสวย สะอาดใสแจ๋วเลย ขอบอกก่อนว่าเราไปทะเลมาแล้วก็หลายที่นะ แต่ที่นี่แบบ.. สุดยอดมากจริงๆ ในหัวมีแต่คำว่าสวยๆๆๆ คือแค่เรานั่งเฉยๆมองวิวทะเลก็มีความสุขแล้วอะ
ทัวร์ทะเลพม่า
กินข้าว เดินเล่น ถ่ายรูปเสร็จเรียบร้อย เริ่มเบื่อๆก็หันไปเจอเรือคายัค.. ได้เวลาสนุกแล้วสิ ฮ่าๆๆๆ แต่ถ้าจะพายต้องบอกเจ้าหน้าที่บนเกาะก่อนนะ เขาจะมาช่วยยกแล้วก็เอาเสื้อชูชีพมาให้
กำลังพายเล่นสนุกๆ มีเจ้าหน้าที่คนนึงตะโกนบอกว่า “ถ้าเรือล่ม เกาะเรือไว้นะครับ!!” ค่ะ.. ก็เข้าใจว่าเป็นห่วง แต่กำลังสนุกๆก็กลัวเลยจ้า ไม่กล้าพายไปไกลๆเลย..
แดดร้อนมากบอกเลย.. รูปขวาคือต้องดึงเสื้อมาปิดคออ่ะ แสบคอไม่ไหวล้าวว TT แต่บอกเลยว่าวิวดีมาก น้ำใสแบบอยากกระโดดเล่นซะตรงนั้นเลย แบบว่ามองลงไปก็เห็นปะการังเลยอ่ะ คือดีกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว ต้องลองมาจริงๆ
ทัวร์ทะเลพม่า
นั่งพักผ่อนสักพักก็ไปอาบน้ำเปลี่ยนชุด ห้องน้ำสะอาดดี ไม่มีจิ้งจกก็ถือว่าผ่าน อิอิ แต่บอกก่อนว่าน้ำไหลเบามากกกกกก แนะนำให้รีบๆไปอาบ เพราะกว่าจะอาบเสร็จต้องใช้เวลานานพอสมควรเลยล่ะ
ประมาณ 15:00 น. กัปตันก็เรียกขึ้นเรือ หมดเวลาสนุกแล้วสิ.. ไม่อยากกลับก็ต้องกลับแล้ว บอกลาความบริสุทธิ์ของทะเลพม่า มุ่งหน้าสู่เกาะสองเพื่อทำเอกสารขาออก กลับสู่ระนองอย่างปลอดภัยพร้อมกับความประทับใจแบบที่อธิบายยังไงก็ไม่หมด เราเดินทางกลับกรุงเทพฯโดยรถทัวร์ (สมบัติทัวร์) รอบ 20:30 น.

🚍 เดินทางกลับกรุงเทพฯ 🚍

💸 สรุปค่าใช้จ่าย

• ค่ารถทัวร์ (บขส.) ไปกลับ คนละ 1,020.- ***แนะนำให้จองก่อนล่วงหน้า 7วัน เพราะอาจจะที่นั่งเต็ม***
  • ค่าห้องพัก คนละ 700.- สำหรับ 1คืน  Tinidee @Ranong Hotel
  • ทริปดำน้ำ เกาะนาวโอพี คนละ 3,390.-
  • ค่าใช้จ่ายส่วนตัว
สุดจริงๆกับทริประนอง – ทะเลพม่า เกาะนาวโอพี ได้ทำอะไรหลายๆอย่างพร้อมกับพักผ่อนไปในตัว แถมเราติดใจกับการดำน้ำแล้วแหละ มันไม่น่ากลัวเลยสักนิดเดียว และคนที่นี่ก็น่ารักกันมากๆเลย ทีมงานดูแลเราดีมาก บอกเลยว่าต้องมีครั้งที่ 2 แน่นอน!! สิบปากว่าไม่เท่ามาเอง ลองดูแล้วจะรู้ว่าความสุขอยู่ไม่ไกลเราเลยจริงๆ
ติดต่อทัวร์เกาะหลีเป๊ะ

คุณชอบบทความนี้หรือไม่?

ให้คะแนนเลย!

/ 5. Vote count:

As you found this post useful...

Follow us on social media!

โพสต์คำอธิบาย

เป็นคนแรกที่แสดงความเห็น “[REVIEW]::เที่ยวเกาะนาวโอพี 2วัน 1คืน (แบบละเอียดยิบ) ทริปดำน้ำ+พร้อมสรุปค่าใช้จ่าย”